THỊ TRƯỜNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐANG TẠO ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NGÀNH BÁN LẺ VÀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU.

Như các bạn đã biết hiện nay có rất nhiều trang thương mại điện tử như: Lazada, shopee, Amazon, Sendo… và còn rất nhiều trang thương mại điện tử nữa.   Ngành thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển. Là một trong những ngành trọng tâm và đầu tư phát triển của những năm gần đây. Hiện nay sàn thương mại điện tử đang triển khai những hoạt động mới mẻ nhằm bắt kịp xu hướng thị trường trong những năm tới. Hầu hết các trang thương mại điện tử đều đăng những sản phẩm theo hình thức đơn lẻ. Có lẽ hiện nay thị trường thương mại điện tử đang tạo điều kiện cho các ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu.

1. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử hay còn gọi là e- commerce, e – comm. Hay viết tắt là EC lad sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet và các mạn máy tính. Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ điện tử như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử, các hệ thống quản lý tồn kho và hệ thống tự động thu thập dữ liệu, thương mại điện tử có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động như điện thoại.

Thương mại điện tử được xem như một khía cạnh của kinh doanh điện tử

Thương mại điện tử được xem như một khía cạnh của kinh doanh điện tử (e – business). Nó cũng bao gồm việc trao đổi dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho các nguồn tài chính và các khía cạnh thanh toán của việc giao dịch kinh doanh.

2. Thương mại điện tử đang tạo điều kiện cho các ngành bán lẻ.

Thương mại điện tử ngày càng gia tăng trong ngành bán lẻ và có thể nó sẽ được coi là một ngành công nghiệp riêng. Trong những năm tiếp theo doanh số bán lẻ sẽ còn tiếp tục vượt xa hơn nữa, bùng nổ trên thị trường. Nên hiện nay các công ty doanh nghiệp có lẽ đang tập trung vào ngành thương mại điện tử.  Việc đầu tư vào các công ty thương mại điện tử có thể mang lại lợi nhuận lớn.  Các doanh nghiệp đã cân nhắc đầu tư và thiết lập một doanh nghiệp thương mại điện tử. Để tận dụng tối đa sức mạnh của thương mại điện tử bạn cũng có thể cân nhắc đầu tư vào hoặc thiết lập một doanh nghiệp phụ trợ thương mại điện tử như:

- Thanh toán: Các nhà phát hành thẻ tín dụng.

- Cổng thanh toán: Wallet kỹ thuật số, tài khoản trực tuyến giá trị được lưu trữ, và các dịch vụ khác tạo điều kiện cho việc thanh toán thương mại điện tử. Khác so với các loại tiền tệ khác thì việc thanh toán sẽ yêu cầu nhà cung cấp trung gian hoặc cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán. Hiện nay, các trang Web thương mại điện tử đang theo dõi hàng triệu giao dịch mỗi vài phút, ngay cả khi một mảnh đi vào bộ xử lý thanh toán.

Thương mại điện tử đang tạo điều kiện cho các ngành bán lẻ.

 Nghe nói như vậy thì có thể rất là đơn giản nhanh tiện lợi, kinh doanh thu lại lợi nhuận cao nhưng đâu có đơn giản như vậy. Bạn có biết rằng từ khi tiếp nhận đơn hàng cho đến khi khách hàng hài lòng là một quy trình rất phức tạp. Vì thế có một quy trình từ giai đoạn đầu khi nhận hàng, đóng gói và theo dõi tích hợp vố hệ thống giai đoạn cuối của quản lý hàng tồn kho, hàng trả lại và hoạch toán cần thiết. Nên việc hoạt động liên tục và cung cấp để mở rộng là vô cùng cần thiết và then chốt. Toàn bộ những khả năng này tích hợp vào với nhau hệ thống sẽ được quản lý, hoạch toán, mở rộng doanh nghiệp được thực hiện.

3. Một số hãng thương mại điện tử hiện nay.

- Lazada: Là một trong những doanh nghiệp ứng dụng công nghiệp hiện đại vào việc quản lý, vận hành, chăm sóc, khách hàng…Nhờ thế mà Lazada liên tục gặt hái được nhiều thành công doanh thu hàng tháng hàng năm rất vượt trội vượt qua các kỷ lục bán hàng của chính mình. Nhất là trong các chương trình mua sắm, mừng khuyến mãi lớn nhất của Lazada có đến hàng triệu sản phẩm được đặt mua và có đến hàng triệu các lượt truy cập vào Website và ứng dụng mỗi ngày. Con số này thật đáng kinh ngạc.

Hiện nay cùng với sự bùng nổ của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo … đã thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử, tăng tính tương tác. Hiện nay thì sự kết hợp giữa thương mại điện tử với mạng xã hội đã tăng tính tương tác giữa người dùng và nhà bán hàng, giữa những người dùng với nhau tạo điều kiện và khuyến kích người dùng chia sẻ trao đổi về kinh nghiệm mua sắm online với nhau.

Kết luận:

Ngành thương mai điện tử phát triển vượt bật cho thấy nhu cầu mua sắm của con người sử dụng thiết bị công nghệ ngày nhiều. Thương mại điện tử tạo điền kiện cho các ngành bán lẻ là một sự đầu tư thông minh. Điều này sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

XSPIN - Bốc thăm trúng thưởng thời đại 4.0

  • Phần mềm quay số phổ biến và công bằng nhất
  • Tại sao bạn không thử sự khác biệt ?
Chuyên mục: Tin công nghệ