Trong xã hội hiện nay, cuộc sống người dân ngày càng phát triển, đi kèm với đó là sự canh tranh trong kinh doanh cũng trở nên nhiều hơn. Lượng khách hàng đến mua sắm luôn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh đúng đắn mà người chủ đề ra. Một người chủ giỏi và một cửa hàng phát triển tốt chính là người chủ luôn đưa ra những chiến lược đúng đắn trong kinh doanh và biết cách vận hành nó để đạt hiệu quả tối ưu nhất.
Sau đây, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài chiến lược liên quan đến việc thu hút khách hàng, nhằm giúp việc kinh doanh mua sắm trở nên hiệu quả hơn:
1. Vị trí cửa hàng:
Vị trí cửa hàng luôn đóng vai trò quan trọng nhất định trong quá trình kinh doanh, điều này khá dễ hiểu bởi một cửa hàng được định ở nơi dân cư đông đúc sẽ có tiềm năng phát triển nhiều hơn một cửa hàng mọc lên tại khu vực nông thôn hoặc nơi không có nhiều người sinh sống. Một vị trí hợp lý sẽ là điều kiện tiên quyết cho việc thu hút khách hàng đến mua sắm.
Tùy thuộc vào từng mặt hàng bày bán, mà người chủ nên lựa chọn một vị trí phù hợp để đầu tư. Bạn không thể xây cửa hàng xăng dầu nơi ngõ hẻm, không thể bán dụng cụ làm nông ở nơi trung tâm thành phố sầm uất, cũng như không thể bán các mặt hàng thời trang thượng lưu ở vùng nông thôn, ... . Một vùng đất phù hợp, đi kèm các điều kiện như: mặt bằng rộng rãi, thông thoáng, ... sẽ giúp bạn phần nào trong việc thu hút khách hàng.
Bên cạnh việc sở hữu một vị trí hợp lý, thì vị trí đẹp cũng là điều bạn cần phải lưu tâm. Không ai có thể phủ nhận sự quan trọng của một vị trí đẹp, điều này sẽ giúp lượng khách hàng dễ dàng để mắt tới cửa hàng của bạn hơn, cũng như khả năng cao sẽ chọn cửa hàng của bạn để mua sắm. Chính vì thế, có thể nói điều đầu tiên để góp phần thu hút lượng khách hàng nhiều hơn chính là về vị trí.
2. Không gian và bầu không khí:
Sẽ chẳng khách hàng nào muốn mua sắm ở những cửa hàng sập xệ, cũ mèm và tối tăm. Việc trang trí cửa hàng của bạn sẽ góp phần trong việc thu hút và níu chân khách hàng.
Bằng một cách nào đó, sự kết hợp có logic của màu sơn tường, bàn ghế, cây cảnh hoặc các đồ trang trí nội thất sẽ tạo ra lực hấp dẫn đối với khách hàng. Không chỉ vậy, một bầu không khí chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình mua sắm. Nếu khách hàng cảm thấy thoải mái, bầu không khí tạo cho họ cảm giác dễ chịu và chuyên nghiệp, thì tỉ lệ sẽ ghé thăm vào lần tiếp theo là rất lớn.
Việc tạo nên bầu không khí phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nhân viên, âm nhạc và cách trang trí bên trong quán. Hãy lựa chọn nhân viên một cách kĩ lưỡng, bởi đây là người trực tiếp mang sản phẩm đến với khách hàng. Nhân viên là một điều kiện quan trọng để tạo nên sự thành công của cửa hàng.
Việc thuê những nhân viên phù hợp với yêu cầu của cửa hàng và đánh vào đúng tâm lý khách sẽ giúp việc quảng bá và lôi kéo khách trở lại cửa hàng đạt tỉ lệ cao hơn. Các nhân viên giữ xe cũng nên được lựa chọn kỹ lưỡng, nhiều nơi cho rằng, nhân viên giữ xe chỉ cần là người có sức khỏe, tuy nhiên, đây cũng là người giúp khách hàng giữ gìn tài sản, chính vì thế mà có một nhân viên giữ xe niềm nở, hòa đồng và tạo được niềm tin cũng như sự liên kết với khách cũng là một yếu tố đáng cân nhắc. Đừng để những điều nhỏ nhặt làm ảnh hưởng đến sức hút của cửa hàng trong mắt khách hàng nhé.
3. Chất lượng, sự khác biệt của sản phẩm và giá cả
Đây là yếu tố quan trọng nhất giúp đảm bảo sự thu hút khách của cửa hàng bạn. Nếu cửa hàng đáp ứng được các điều kể trên, tuy nhiên chất lượng sản phẩm lại ở mức thấp hoặc trung bình, và các sản phẩm được bán tràn lan tại nhiều shop khác với những mức giá phù hợp hơn, thì chắc chắn con đường kinh doanh của bạn sẽ thất bại.
Bạn hãy chỉ cung cấp đến khách những món đồ tốt, có thể làm rõ tính đặc trưng của cửa hàng và với mức giá hợp lý. Hãy lấy chất lượng làm điều kiện tiên quyết để thu hút khách hàng.
4. Chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi:
Quảng cáo dù ít hay nhiều cũng sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm từ khách hàng. Chính vì thế, hãy chạy những chương trình quảng cáo phù hợp, nhằm làm nổi bật sự ưu tú của cửa hàng cũng như cho khách thấy lợi thế của sản phẩm.
Đi kèm với đó, hãy tùy vào thời điểm mà tung ra các mức khuyến mãi hợp lý, với nhiều hình thức khác nhau. Chính những điều này sẽ giúp bạn thành công hơn trong quá trình thu hút sự chú ý của khách hàng.
Bạn có thể dùng phần mềm vòng quay may mắn XSPIN để tri ân khách hàng cũ và khuyến mãi khách hàng mới để cho cửa hàng của bạn thêm đông khách.
Trên đây là một số tiêu chí nhằm giúp thu hút khách hàng đến mua sắm nhiều hơn, từ đó gia tăng doanh số kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những chiến dịch kinh doanh này. Chúc các bạn giữ được sức khỏe tốt.