Gamification hay còn được còn gọi là game hóa, là một quá trình ứng dụng kỹ thuật trong game vào các lĩnh vực như: marketing, truyền thông, thiết kế, văn hóa doanh nghiệp, hay phát triển phần mềm nhằm tăng số lượng người tiêu dùng tham gia.
Giới thiệu
Thị trường giày thể thao ở Châu Âu, Klekt, muốn tập trung vào việc thúc đẩy số lần mua hàng lặp lại. Nhóm nghiên cứu nhận thức được rằng việc mua một đôi giày thể thao trên trang web của họ không phải là hoạt động kinh doanh hàng ngày đối với khách hàng của họ.
Do đó, họ muốn tìm cách để thu hút và khuyến khích khách hàng mua lần thứ hai. Để giải quyết điều này, Klekt đã quyết định sử dụng gamification để mang đến cho khách hàng không chỉ là những trải nghiệm mua sắm thú vị mà còn là động lực để quay lại trang web của họ.
Quá trình
Trong nhiệm vụ khuyến khích khách hàng mua hàng lần thứ hai, Klekt đã quyết định thực hiện chiến dịch Black Friday với mục đích thúc đẩy số lần mua hàng lặp lại trong vòng một tháng. Để được nổi bật và thu hút được khách hàng trong giai đoạn quảng cáo trước Giáng sinh, Klekt đã tập trung chiến dịch của họ vào Wheel of fortune( Vòng quay may mắn) - một cách dễ dàng và đơn giản để thu hút khán giả của họ.
Để tiếp nối thành công từ Black Friday, Klekt cũng quyết định tạo ra Lịch Mùa Vọng 12 ngày (là bộ lịch giúp đếm ngược ngày Giáng sinh)với các ưu đãi mới hàng ngày cho khách hàng của họ trong dịp Giáng sinh
Việc sử dụng nền tảng Gamification Marketing giúp Klekt sáng tạo với các trò chơi của họ. Họ có thể tạo ra các trò chơi quen thuộc phù hợp với thương hiệu, dẫn đến cả hai chiến dịch đều rất thành công.
Kết quả
Với cả hai chiến dịch, Klekt đã có kết quả tuyệt vời! Đối với chiến dịch Black Friday, 1.600 mã đã được xác nhận trong vòng một tháng, trong đó 16% là đơn đặt hàng lần hai.
Vì mục tiêu là thúc đẩy mua hàng lặp lại, đây là một thành tích tuyệt vời. Ngoài ra, giá trị đơn hàng trung bình cũng tăng 17%. Đây là một thành quả lớn đối với Klekt vì họ nhận ra rằng với ưu đãi của mã giảm giá, khách hàng của họ không ngại mua những mặt hàng đắt tiền hơn.
Trong Lễ Giáng sinh, Klekt đã nhận được hơn 11.000 lượt đăng ký. Nhưng điều ngoạn mục là 54% khách hàng của họ vẫn tương tác gần 12 tháng sau đó.
Kinh nghiệm và kết quả của Klekt cho thấy cách sử dụng gamification có thể giúp thúc đẩy sự mua hàng lặp lại. Bằng cách kết hợp các trò chơi thú vị vào hoạt động marketing của mình, họ đã quản lý để tăng lượng mua hàng lần hai chỉ trong một tháng.
Những điều quan trọng
1.Tìm một phong cách phù hợp với thương hiệu của bạn. Klekt sử dụng phong cách hình ảnh tương tự cho các trò chơi hoạt động mà họ tạo ra, để nó trở thành một phần của vũ trụ kỹ thuật số.
2.Hãy sáng tạo với cách hoàn thành KPI. Đối với Klekt, họ sử dụng gamification để thúc đẩy sự mua hàng lặp lại và thu thập dữ liệu.
3.Sử dụng các công cụ để bổ sung cho điểm mạnh của bạn. Klekt đã có một lượng người theo dõi mạnh mẽ trên mạng xã hội và Gamification đã giúp họ có những chiến lược độc đáo để thu hút khách hàng.